เรื่อง ผิว ผิว...

สวัสดีค่ะ ..พี่น้องชาวเอปูเซ่....คงเป็นเรื่องดี..สำหรับการเปิดคอลัมน์ในส่วนของสุขภาพละความงามเพื่อเราจะได้ใช้พื้นที่ในการสื่อสารกันง่ายขึ้นนะคะ.....มีข้อมูลข่าวสารอะไรดีๆ เราพร้อมจะอัพเดทให้ทุกท่านตลอดเวลา อยากให้ทุกท่านมีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อแบ่งปันกับพี่น้องสมาชิกเราทุกท่าน..ค่ะ ..เราจะคอยเป็นกำลังใจให้กันและร่วมกันทำงานอย่างมีความสุขกันตลอดไป



                 เรื่อง ผิว ผิว ...
                   เรา...มาทำความรู้จัก
                                       ผิวของเราดีกว่าค่ะ
       ♦ โครงสร้างผิว (Skin Structures) ♦ 
            

ผิวหนังแบ่งออกเป็น 3 ชั้น

1. ชั้นบนสุด เรียกว่า หนังกำพร้า (Epidermis) เป็นชั้นที่เรามองเห็นอยู่ด้านนอกสุด

2. ชั้นกลาง  เรียกว่า หนังแท้ (Dermis)

3. ชั้นล่างสุด เป็นชั้นใต้ผิวหนัง (Subcutaneous tissue) หรือชั้นไขมัน (Subcutaneous)

1. หนังกำพร้า (Epidermis)

เป็นชั้นของผิวหนังที่ปกคลุมอยู่บนสุด  จะประกอบไปด้วยเซลล์ที่มีการเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ และเกิดใหม่โดยที่เซลล์ใหม่จะถูกสร้างจากชั้นล่างสุดติดกับหนังแท้และเจริญเติบโตขึ้นแล้วค่อยๆ เคลื่อนตัวมาแทนเซลล์ที่อยู่ชั้นบนสุดแล้วก็กลายเป็นขี้ไคล (Keratin) หลุดลอกออกกไป นอกจากกนี้ในชั้นหนังกำพร้ายังมีเซลล์เรียกว่า เมลามินปะปนอยู่ด้วย เมลามินมีมากหรือน้อย  อยู่กับบุคคลและเชื้อชาติ จึงทำให้เซลล์ผิวของคนเราแตกต่างกันไป  ในชั้นของหนังกำพร้าไม่มีหลอดเลือด เส้นประสาทและต่อมต่างๆ นอกจากเป็นทางผ่านของรูเหงื่อ เส้นขน และไขมันเท่านั้น

2. หนังแท้ (Dermis)

เป็นผิวหนังที่อยู่ชั้นล่างถัดจากหนังกำพร้า  แต่หนากว่าหนังกำพร้ามาก จะประกอบด้วยโปรตีนหลัก 2ชนิด คือเนื้อเยื่อ คอลลาเจน (Collagen) และเนื้อเยื่ออีลาสติน (Elatic) คอลลาเจน ช่วยให้ความแข็งแรงแก่ผิวหนัง และช่วยในการซ่อมแซมผิวหนังที่บาดเจ็บ ซึ่งถ้าสร้างปริมาณมากก็เกิดเป็นแผลเป็นนั่นเอง  อีลาสติน (Elatic) สร้างความยืดหยุ่นให้กับผิวหนัง และในชั้นหนังแท้นี้ยังเป็นที่อยู่ของหลอดเลือด เส้นประสาท กล้ามเนื้อเกาะเส้นขน ต่อมไขมัน ต่อมเหงื่อ และรูขุมขนกระจายอยู่ทั่วไป

3. ชั้นใต้ผิวหนัง (Sucutaneous tissue)

ชั้นไขมัน  (Sucutaneous tissue) ประกอบด้วยเซลล์ไขมันเป็นหลัก ความหนาขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันแต่ละบุคคล ชั้นนี้ทำหน้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย คล้ายชนวนกันความร้อน ช่วยลดแรงกระแทกจากภายนอก และชั้นไขมันที่มีมากโดยเฉพาะบริเวณสะโพก เอว ต้นขา ที่เรียกว่าว่า Cellulite คือไขมันที่มีเนื้อเยื่อคล้ายพังพืด แทรกอยู่ทำให้เกิดการดึงรั้งผิวหนังเห็นเป็นลอนๆ จากภายนอก การเกิด Cellulite ไม่ขึ้นกับปริมาณของไขมัน ในร่างกายคนผอมก็มี Cellulite

 

 ขอบคุณ : ภาพและข้อมูลจากอินเตอร์เน็ท

Last modified on วันศุกร์, 10 สิงหาคม 2555 16:07