วิตามิน อีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในร่างกาย

วิตามิน อีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในร่างกาย ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาได้ มีชื่อทางเคมีว่า Tocopherol เป็นพวกแอลกอฮอล์ไม่อิ่มตัว มีอยู่ในธรรมชาติ 7 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ -alpha,-beta,-delta,-epsilon,-osta,-gamma และ -zeta ซึ่ง Alphatocopherol เป็นตัวที่สำคัญที่สุดเนื่องจากมีความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระได้ดี

คุณสมบัติ

- วิตามิน อีที่บริสุทธิ์จะมีสีเหลืองอ่อนค่อนข้างเหนียวเหมือนน้ำมัน สามารถละลายได้ในไขมันและตัวทาละลายไขมัน

- Tocopherol ทนความร้อนได้สูงถึง 200 องศาเซลเซียส ทนต่อกรด

- Tocopherol ใช้เป็นสารกันการเติมออกซิเจน (antioxidant) หรือใช้ป้องกันไม่ให้ไขมันเหม็นหืน และไม่ให้วิตามินเอและซีสลายตัว เหมาะกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไขมันและน้ำมัน เช่น น้ำมัน นม เนย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

- เป็นสารไม่คงตัวและจะสูญเสียสภาพเมื่อสัมผัสกับอากาศ และแสงแดด ดังนั้นจึงต้องใช้อนุพันธ์ของวิตามินอี คือ อนุพันธ์ acetate และ succinate ของวิตามินอี แทนซึ่งมีความคงตัวมากกว่า สาหรับอุตสาหกรรมยาและอาหารเสริม

ประโยชน์ของวิตามินอี

1.ช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายให้ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์

2.ยับยั้งการทาลายหรือการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆอันเนื่องมาจากการเกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเกิดจากขบวนการเมตาบอลิซึม ในร่างกายและจากมลพิษในสิ่งแวดล้อม เช่น ไนโตรเจนไดออกไซด์ โลหะหนักต่างๆ สารพวกไฮโดรคาร์บอน ควันบุหรี่ เป็นต้น

3.ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด (Arterosclerosis) โรคหัวใจ โรคต้อกระจก โรคข้ออักเสบ (arthritis) ฯลฯ

4.ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทางานได้ตามปกติ

5.ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง

6.ใช้เป็นสารกันการเติมออกซิเจน (Antioxidant) ป้องกันไม่ให้น้ำมันพืชและไขมันต่างๆเหม็นหืน

7.ป้องกันไม่ให้วิตามินเอและซี ถูกเติมออกซิเจนหรือสลายตัวโดย สารที่มีความสามารถในการเติมออกซิเจน (Oxidizing agents) เช่นไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์

การนำไปใช้

1.ใช้ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แคปซูล Chewable tablets

2.อุตสาหกรรมอาหารและน้ำมันสำหรับบริโภค ได้แก่ อุตสาหกรรมกลั่นน้ำมัน, อุตสาหกรรมผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, อุตสาหกรรมผลิตนมข้นหวาน, อุตสาหกรรมการผลิตครีมเทียม อุตสาหกรรมการผลิตเนยขาว และอุตสาหกรรมการผลิตขนม (Biscuit) ขนมอบกรอบ (Fashion Foods or Snacks) และเบเกอรี่

ปริมาณที่แนะนา Thai RDI กำหนดปริมาณวิตามินอีวันละ 10 มิลลิกรัม โดยที่ วิตามินอี 1 mg = 1.5 IU

Reference :

COSMIC CONCORD CORP.,LTD.

Last modified on วันศุกร์, 28 กันยายน 2555 15:16